top of page
  • Writer's pictureรุ่งรัตน์

Caravan ISAN in love 20 provinces in the northeastern region

คาราวาน ISAN in love 20 จังหวัดภาคอีสาน พาชมแหล่งโบราณคดีบ้านปราสาท ....แหล่งอารยธรรมชุมชนโปราณ ราว 3,000 ปี

สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา ในปี 2526 พบว่าเป็นแหล่งโบราณคดีขนาดใหญ่มีคูน้ำคันดินล้อมรอบ 1 ชั้น มีลำธารปราสาทไหลผ่านด้านเหนือ มีมนุษย์มาตั้งชุม ชนครั้งแรกราว 3,000 ปีมาแล้ว รู้จักการเพาะปลูกข้าว และเลี้ยงสัตว์ มีการใช้สำริดบ้างแต่ไม่แพร่หลาย ทำภาชนะดินเผาทรงปากแตรสีแดงขัดมัน และมีการนำภาชนะดังกล่าวฝังร่วมกับศพด้วย ต่อมาเกิดความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่สูงขึ้นโดยผลิตภาชนะดินเผาแบบพิมายดำขึ้นแทน มีการ นำเหล็ก สำริด หินสีต่างๆเช่น หินคาร์นีเลียน หินอเกต มาทำเครื่องใช้เครื่องประดับจนราวพุทธศตวรรษที่ 16 จึงเริ่มรับวัฒนธรรมทวารวดี

โบราณสถานบ้านปราสาทนับเป็นแหล่งโบราณคดีแห่งที่สองต่อจากบ้านเชียง ชาวบ้านได้ช่วยกันบูรณะและซ่อมแซมให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาพัฒนาการของมนุษย์ในอดีตของดินแดนภาคอีสานตอนล่าง มีลักษณะเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง จากหลักฐานที่ค้นพบสันนิษฐานว่ามีชุมชนอาศัยอยู่ในบริเวณนี้มาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงสมัยประวัติศาสตร์ โดยมีหลักฐานที่พบอยู่ในบ้านปราสาท ได้แก่ โครงกระดูกมนุษย์อยู่ในระดับความลึกตั้งแต่ 1.50 - 5 เมตร แสดงถึงการอยู่อาศัยทับซ้อนกันยาวนาน ภาชนะดินเผา หม้อปากแตร และเครื่องมือสำริด

แหล่งโบราณคดีบ้านปราสาท ตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา โทรศัพท์ : 044 367 075 เปิดให้เข้าชมเฉพาะวันจันทร์ - อังคาร ตั้ง แต่ 08.30 - 16.30 น."ไม่เก็บค่าเข้าชม"

การเดินทาง...รถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายมิตรภาพ (นครราชสีมา - ขอนแก่น) เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 44 จะมีทางแยกซ้ายมือ ระยะทาง 1.2 กิโลเมตรเข้าสู่บ้านธารปราสาท รถโดยสารประจำทาง มีรถโดยสารทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ออกจากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ไปนครราชสีมาทุกวันและตลอดทั้งวัน ส่วน "รถไฟ" มีรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) ไปนครราชสีมาทุกวัน รายละเอียดสอบถามที่หน่วยบริการเดินทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย



*ติดตามข่าวได้ที่: www.gpssentangfocus.com

#แหล่งโบราณคดีบ้านปราสาท

#หลงรักโคราช

#คาราวานISANinlove20จังหวัดภาคอีสาน

#หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน

#บ้านปราสาท #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ #WorldTrip

#www.gpssentangfocus.com

2 views0 comments

Comments


bottom of page