top of page
  • Writer's pictureรุ่งรัตน์

"Hom Nasikan" Unseen Saraburi

“หอมนสิการ” อันซีนสระบุรี ที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ แห่งแรกของไทยและของโลกเปี่ยมศรัทธา “มรรคาของพระพุทธเจ้า”

วันนี้ที่แก่งคอย จังหวัดสระบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ให้ผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาได้ไปซึมซับในหลักธรรมคำสอนขององค์พระศาสดา “หอมนสิการ” ที่ถือเป็นอันซีนแห่งใหม่ที่น่าสนใจแห่งเมืองพระพุทธบาท ท่ามกลางบรรยา กาศของธรรมชาติ ที่รายล้อมด้วยภูเขาที่สวยงาม และต้นไม้นานาพันธ์


“หอมนสิการ” ตั้งอยู่ที่ริมเขาพระพุทธบาทน้อย ต.สองคอน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี จัดสร้างขึ้นตามแนวคิดของ “อาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

1.เทิดพระเกียรติแสดงความนอบน้อมกตัญญู ถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

2.ประดิษฐานพระบรมโลกนาถ พระบรมสารีริกธาตุที่เสด็จมาในต่างวาระรวม 23 พระองค์ และภาพปักพระบรมโลกนาถ

3.เป็นสถานที่สำหรับฝึกสมาธิเบื้องต้น และเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระบรมศาสดา

4.จัดแสดงนิทรรศการสื่อผสม “Journey to the Life of Buddha” วิถีแห่งความเสียสละกว่าที่พระ พุทธองค์จะบรรลุเป็นพระพุทธเจ้า


"หอมนสิการ"โดดเด่นด้วยสีขาวนวลดูสงบสวยงามท่ามกลางฉากหลังเป็นขุนเขาตั้งตระหง่าน อาคารแห่งนี่เป็นงานสถาปัตยกรรมไทยร่วมสมัย ที่หัวเสา หน้าบัน ประดับประดาด้วยงานปูนปั้นลวดลายอ่อนช้อยสวยงาม ซึ่งได้ออกแบบผูกลายขึ้นใหม่จากศิลปะอินเดีย วิกตอเรีย และสุโขทัย


ส่วนบนเครื่องยอดของหอมนสิการประดับด้วยยอดฉัตรทอง เพื่อให้สมพระเกียรติแห่งองค์พระบรมศาสดา และสื่อถึงการปกป้องพระพุทธศาสนาให้อยู่สืบไปถึง 5,000 พระวรรษา

ภายในหอมนสิการประกอบด้วย นิทรรศการจำลอง “มรรคาของพระพุทธเจ้า” ในรูปแบบสื่อผสมให้ได้ซึมซับผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ถึงเรื่องราวความเสียสละของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 โซนหลักด้วยกัน ได้แก่


-โซนที่ 1 นำเสนอนิทรรศการสื่อผสม “การจำลองมรรคาของพระพุทธเจ้า – Journey to the Life of Buddha” วิถีแห่งความเสียสละ กว่าที่พระพุทธองค์จะทรงบรรลุเป็นพระพุทธเจ้า ในบรรยากาศแบบโบราณแต่ทันสมัย


-โซนที่ 2 “หอกราบ” หรือ “หอจัตุรัส” ที่งามอร่ามไปด้วยห้องสีทอง ตัดกับผนังบุผ้าไหมสีแดงนี้ เป็นที่ประดิษฐาน “พระบรมโลกนาถ” พระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 30 นิ้วปิดทองคำบริสุทธิ์

นอกจากนี้หอกราบยังประดิษฐานพระบรมสารีริก ธาตุ พระพุทธรูป และภาพปักพระบรมโลกนาถที่ปักด้วยจำนวนฝีเข็มกว่า 651,000 ฝีเข็ม ใช้ไหมทั้ง หมด 49 สี โดยปักครั้งละ 3 เส้น (ปกติทั่วไปจะใช้ 2 เส้น) มีความหมาย คือ พระรัตนตรัย เส้นที่ 1 แทน พระพุทธ เส้นที่ 2 แทนพระธรรม และ เส้นที่ 3 แทน พระสงฆ์ ตลอดระยะ เวลาการปักกว่า 8 เดือน โดยผู้ปักถือศีล 8 และทุกฝีเข็มบริกรรมคำว่า “นิพพาน”


-โซนที่ 3 เป็นยุคปัจจุบันกาล จัดแสดงในรูปแบบของ Modern Photo Gallery ที่ให้คติธรรม และสะท้อนความจริงให้เราได้ฉุกคิดถึงความหมายและการดำเนินชีวิต ส่วนนี้ถ้าสังเกตดี ๆ แต่ละภาพจะมีปริศนาที่ซ่อนอยู่ เป็นเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตในปัจจุบัน ให้เราเห็นภาพและเข้าใจสัจธรรมความจริงได้อย่างตรงเข้ามาในใจ

"หอมนสิการ"จัดพิธีสมโภช และพิธีเปิดหออย่างเป็นทางการในวันที่ 24-25 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจ อาทิ พิธีสมโภชหอ การเปิดให้เข้าชมหอมนสิการและบริเวณโดยรอบการแสดงโขนชุดพิเศษ เรื่อง “รามเกียรติ์” การแสดงหุ่นละครเล็ก“ชุดสืบสานตำนานศิลป์” จากคณะหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ และการจัดงานรื่นเริงในบรรยากาศงานวัด อาทิ ฉายหนังกลางแปลง ม้าหมุน ชิงช้าสวรรค์ ยิงปืนลม เป็นต้น สำหรับผู้สนใจเข้าเยี่ยมชม"หอมนสิการ" สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2117-4063-64 ต่อ 1......


*ติดตามข่าวได้ที่:www.gpssentangfocus.com.

#หอมนสิการ

#อันซีนสระบุรีที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรม

#เตโชวิปัสสนากรรมฐาน #WorldTrip #www.gpssentangfocus.com

25 views0 comments

Kommentare


bottom of page