top of page
  • Writer's pictureรุ่งรัตน์

Honda City e:HEV RS 2021


Honda City e:HEV RS 2021 ใหม่ รถระดับ B-segment ครบเครื่องที่สุดเท่าที่จะหาได้ในขณะนี้ พละกำลังมีให้ใช้อย่างล้นหลาม และเหลือเฟือ ควบคู่ไปกับความประหยัดในแบบไฮบริด โครตคุ้มกับค่าตัวไม่ถึงล้าน


ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี ถูกเปิดตัวพร้อมกับ Honda City Hatchback ที่มีดีไซน์เอาใจวัยเริ่มต้นทำงาน ซึ่งมีให้เลือกเฉพาะเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตรเท่านั้น และก็ถือเป็นครั้งแรกในตลาดที่มีเครื่อง ยนต์ Full-hybrid ให้เลือกในรถระดับ B-segment แถมยังเป็นหนึ่งเดียวในตระกูลซิตี้ที่พ่วงระบบความปลอดภัยขั้นสูง Honda SENSING มาให้ด้วย ถือว่าเป็นรถยนต์พลังงานไฮบริดที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุดในขณะนี้ ด้วยราคาจำหน่าย ไม่ถึงล้านบาท ด้วยสมรรถนะและความประหยัด รวมถึงออปชั่น บางอย่างเทียบชั้นได้กับ Civic และ Accord ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจทีเดียวค๊ะ


ชื่อเต็มอย่างเป็นทางการของ ซิตี้ ไฮบริด ก็คือฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี อาร์ เอส จึงไม่แปลกที่รถรุ่นนี้จะมีหน้าตาเหมือนกับ :ซิตี้ อาร์เอส โฉม 4 ประตูแทบทุกกระเบียดนิ้ว จะต่างกันก็เพียงโลโก้ฮอนด้ารูปตัว "H" ที่ถูกออกแบบให้มีพื้นหลังสีน้ำเงินแสดงถึงความเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า


ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี อาร์ เอส มาพร้อมชุดแต่งภายนอกสไตล์ RS ซึ่งประกอบด้วย กระจังหน้าสีดำพร้อมสัญลักษณ์ RS กันชนหน้าแบบ RS ฝาครอบกระจกมองข้างและสปอยเลอร์ท้ายสีดำ Gloss Black เสาอากาศแบบครีบฉลามสีดำ และล้ออัลลอยสีทูโทน กลึงเงาขนาด 16 นิ้ว

ไฟหน้าแบบ Full LED ที่มีไฟส่องสว่างเวลากลางวันและไฟเลี้ยวแบบ LED, ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโน มัติตามสภาพแสง, ไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED, กระจกมองข้างปรับ-พับด้วยระบบไฟฟ้า, ที่ปัดน้ำฝนแบบปรับหน่วงเวลา และไฟท้ายแบบ LED และยังเป็นเพียงรุ่นเดียวที่มีระบบดิสก์เบรกมาให้ทั้ง 4 ล้อ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนให้ดียิ่งขึ้น

ภายในห้องโดยสารเน้นความสปอร์ตด้วยโทนสีดำตั้งแต่เบาะนั่งไปจนถึงแผงบุเพดานหลังคาเหนือศีรษะ โดยเบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบปรับมือ สามารถปรับระดับสูง-ต่ำ ฝั่งผู้ขับได้ หุ้มด้วยวัสดุหนังกลับสลับผ้าและหนังสังเคราะห์ เพิ่มความสวยงามด้วยตะเข็บสีแดง

ชุดควบคุมระบบไฟฟ้า IPU ของระบบไฮบริดถูกติดตั้งไว้บริเวณห้องเก็บส้มภาระด้านท้าย ส่งผลให้พื้นห้องเก็บสัมภาระสูงขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย และมีพื้นที่ขนาด 410 ลิตรไว้ให้ใช้งาน ซึ่งก็เพียงพอต่อการบรรทุกกระเป๋าเดินทางขนาดกลาง 4 ใบ อีกทั้งยังติดตั้งหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 7 นิ้วไว้ข้างมาตรวัดความเร็ว เพื่อแสดงการทำงานของระบบไฮบริดและระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆแถม ยังช่วยสร้างบรรยากาศภายในรถให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น ขณะที่พวงมาลัยเป็นแบบมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้าน ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง โดยมีปุ่มควบคุมการทำงานของระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน มาให้เพื่อความสะดวกสบาย

ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ Single-zone เสริมด้วยช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังมาให้ ความเย็นสบายทั่วทั้งห้องโดยสาร พร้อมทั้งช่องจ่ายไฟแบบ 12 โวลต์ด้านหลังมาให้อีก 2 ตำแหน่ง คอนโซลมีการออกแบบใหม่ สำหรับรุ่น E :HEV โดยเฉพาะ มาพร้อมกับปุ่มเบรกมือไฟฟ้า มีช่องวางแก้วและขวดน้ำ และที่เก็บของแบบมีฝาปิดซึ่งสามารถใช้เป็นที่พักแขนได้ ขณะที่ระบบกุญแจเป็นแบบ Honda Smart Key System ทำงานคู่กับปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ One Push Ignition Start เสริมด้วยระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ พร้อมเปิดระบบปรับอากาศด้วยรีโมท Remote Engine Start มาให้อีกต่างหาก ซึ่งการสั่งงานก็เพียงกดปุ่มล็อกประตู 1 ครั้ง จากนั้นกดปุ่มรูปลูกศรบนรีโมทค้างไว้ประมาณ 2 วินาที รถจะติดขึ้นพร้อมทั้งเปิดระบบปรับอากาศให้เย็นฉ่ำก่อนขึ้นรถค๊ะ

มีระบบอินโฟเทนเมนท์ ติดตั้งหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว Advanced Touch สามารถรองรับ Apple CarPlay ได้ แถมรองรับ Android Auto ได้ด้วยเช่นกัน แต่ปัจจุบันกูเกิ้ลยังไม่เปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการในไทย มีปุ่มสำหรับปรับระดับเสียงและเข้าถึงเมนูต่างๆ มาพร้อมช่อง USB จำนวน 2 ตำแหน่ง สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และใช้ระบบสั่งงานด้วยเสียง SIRI ได้ มีระบบเชื่อมต่อ Honda CONNECT มาให้ในตัว และลำโพง 8 ตำแหน่งรอบคัน

ไฮไลท์เด่น อยู่ที่การติดตั้งระบบความปลอดภัยขั้นสูง Honda SENSING แบบเดียวกับที่พบใน Civic และ Accord โดยมีฟังก์ชั่นการทำงาน 5 ฟังก์ชั่น ได้แก่ ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมระบบช่วยเบรก , ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดิน รถ , ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกเลน , ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ส่วนระบบความปลอดภัยมาตรฐานอื่นๆครบครัน ประกอบด้วย ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ถุงลมนิรภัยด้านข้าง, ม่านถุงลมนิรภัย, ระบบแสดงภาพมุมอับสายตา Honda LaneWatch, กล้องมองภาพด้านหลังปรับมุมมองได้ 3 ระดับ, ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง VSA, ระบบเบรก ABS/EBD, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA และจุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX เป็นต้น

ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี อาร์เอส ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินไฮบริด Sport Hybrid i-MMD ทำงานคู่กับระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ไอ- วีเทค ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 127 นิวตัน-เมตร และมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว ให้กำลังรวมสูงสุดทั้งระบบอยู่ที่ 109 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 253 นิวตัน-เมตร ซึ่งแรงบิดทั้งหมดมาตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ 0 ถึง 3,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ E-CVT มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 27.8 กิโลเมตร ต่อลิตร ตามมาตรฐาน Eco Sticker

ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี อาร์เอส ไม่มีปุ่มเลือกโหมดการทำงานของระบบไฮบริดมาให้ แต่สมองกลของรถจะเป็นตัวสั่งการสลับโหมดไปมาระหว่าง EV, Hybrid, Engine และ Regenerating ตามสภาพการขับขี่ด้วยตัวเอง เพื่อลดอัตราสิ้นเปลืองลง ดังนั้นหากแบตเตอรี่มีปริมาณเพียงพอ การขับรถแบบไปช้าๆ โดยเฉพาะในหมู่บ้านก็จะเป็นการขับขี่ด้วยโหมดไฟฟ้าล้วน ซึ่งจะมีเสียงเพียงเบาๆ เพื่อเตือนคนภายนอกว่ากำลังมีรถเคลื่อนที่เข้ามา

สำหรับการสัมผัส ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี อาร์เอส เนื่องจากเป็นรถรุ่นไฮบริด ที่ให้ความเงียบและนุ่มนวล ไม่ว่าจะเป็นการออกตัว เสียง พละกำลังของระบบไฮบริดที่มาแบบเงียบๆ แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ของซิตี้ก่อนหน้า ความนุ่ม นวลส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วงล่างที่ถูกเซ็ตมาค่อนข้างนุ่ม ประกอบกับการพัฒนาปรับปรุงในด้าน NVH ที่ลดแรงสะเทือนภายในห้องโดยสารลง ควบคู่กับการเก็บเสียงที่ทำได้ค่อนข้างดี พละกำลังของเครื่องยนต์ Sport Hybrid i-MMD มีให้ใช้อย่างเหลือเฟือ ด้วยแรงบิดสูงสุด 253 นิวตันเมตร จึงสามารถเร่งความเร็วในจังหวะ แซง ได้อย่างทันใจ ทำให้คุ้มค่า ด้วย เพราะเป็นรถที่เหมาะสมทั้งการขับขี่ในเมือง และขับขี่ต่างจังหวัดได้อย่างสบาย

สรุปโดยรวม ถือว่า ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี อาร์เอส เป็นรถที่ขับขี่สนุก อีกทั้งยังมีระบบความปลอดภัยมาให้แบบจัดเต็ม พละกำลังมีให้ใช้แบบไม่ต้องเกร็งในขณะเร่งแซง ควบคู่ไปกับความประหยัดในแบบไฮบริด จนลืมเติมน้ำมันไปเลยคะ ห้องโดยสารก็กว้างขวางเพียงพอสำหรับครอบครัว ถือว่าค่อนข้างคุ้มค่าทีเดียวกับการควักเงินในกระเป๋าจ่ายออกไปคะ โชว์รูมฮอนด้า ใกล้บ้านเข้าไปสัมผัสกันเลยคะ อย่าช้า…..


#ฮอนด้าซิตี้อีเอชอีวีอาร์เอส

#ฮอนด้าออโตโมบิลประเทศไทย

#gpsเส้นทางโฟกัส

#www.gpssentangfocus.com

7 views0 comments

Comments


bottom of page