top of page
  • Writer's pictureRat Rungrat

Honda Civic e:HEV RS 2022

ฮอนด้า ซีวิค RS e:HEV… แรง แต่พ่วงด้วยความประหยัด คันเดียวจบ

Honda Civic e:HEV RS 2022 ขุมพลังไฮบริด 2.0 ลิตรใหม่ นอกจากจะมีรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ต โดดเด่น หล่อ ยังได้ความแรงสะใจ ที่พ่วงด้วยความประหยัดเฉลี่ยถึง 25 กิโลเมตรต่อลิตร

ด้วยดีไซน์ Honda Civic e:HEV ใหม่ หลายๆ ท่านคงเห็นรถรุ่นนี้วิ่งบนท้องถนนกันทั่วไปแล้ว แต่ในรุ่น e:HEV ทั้ง EL+ และ RS ก็มีจุดต่างไปจากเดิมเล็กน้อย นั้นก็คือไฟหน้าแบบ LED ที่ถูกตกแต่งด้วยกรอบโครเมียมเล็กๆ บริเวณตำแหน่งไฟสูงด้านใน ส่วนรุ่น EL+ จะได้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ลวดลายเดียวกับรุ่น Turbo RS เดิม แต่เปลี่ยนไปใช้สีทูโทนเทา-เงิน ขณะที่รุ่น e:HEV RS จะได้ล้ออัลลอยลายใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 18 นิ้ว ตกแต่งด้วยสีทูโทน ดำ-เงิน หุ้มด้วยยาง Michelin Pilot Sport 4 ขนาด 235/40 ZR18 มาให้

ไฟหน้าแบบ LED ของรุ่น e:HEV RS ยังมีระบบเปิด- ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED, ไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED และไฟท้ายแบบ LED เสริมความสปอร์ตชุดแต่งภายนอกแบบ RS, มือจับประตูด้านนอกสีดำตัดกับโครเมียม, ฝาครอบกระจกมองข้างสีดำ,ปลอกท่อไอเสียโครเมีย ม ,สปอยเลอร์เหนือฝากระโปรงท้ายสีดำ และเสาอากาศแบบครีบฉลามสีดำ โดยกระจกมองข้างของรุ่น e:HEV RS ยังสามารถปรับพับได้อัตโนมัติเมื่อล็อก-ปลดล็อกประตูรถ

ห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยโทนสีดำ ทั้งยังได้เพดานหลังคาสีดำที่ช่วยให้บรรยากาศในห้องโดยสารดูสปอร์ต เบาะนั่งหุ้มวัสดุหนังกลับสลับหนังสังเคราะห์ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง สามารถปรับระดับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทางฝั่งผู้ขับขี่ และปรับไฟฟ้า 4 ทิศ ทางฝั่งผู้โดยสาร ส่วนเบาะนั่งด้านหลังได้เพิ่มฟังก์ ชันพับเบาะแยกแบบ 60:40 มาให้

ขณะที่อุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ ประกอบด้วย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอุณหภูมิซ้าย-ขวา, ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง มีให้ตั้งแต่รุ่น e:HEV EL+ ขึ้นมา , ไฟตกแต่ง Ambient Light สีแดงบริเวณประตูคู่หน้าและที่เท้า ให้ความรู้สึกแบบรถระดับพรีเมียม, กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันปรับได้ 4 ทิศทาง, แป้นคันเร่งและเบรกแบบสปอร์ต, ระบบตัดเสียงรบกวนเข้าห้องโดยสาร ANC, กระจกหน้าต่างคู่หน้าขึ้น-ลงอัตโนมัติแบบ One-touch และที่ชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย โดยในรุ่น RS จะยังคงเป็นรุ่นเดียวที่ได้กุญแจแบบ Honda Smart Key Card นอกเหนือจากรีโมตแบบปกติอีกหนึ่งชุด แต่หากต้องการใช้ฟีเจอร์สตาร์ทเครื่องยนต์และระบบปรับอากาศด้วยรีโมต จำเป็นต้องใช้รีโมตแบบปกติในการสั่งงานเท่านั้นค๊ะ

หน้าจออินโฟเทนเมนท์ของรุ่น RS เป็นแบบสัมผัส Advanced Touch ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Wireless Apple CarPlay และ Android Auto, ระบบนำทาง เนวิเกเตอร์ในตัว, ระบบเชื่อมต่อ Smartphone, ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth, ช่อง USB สำหรับเชื่อมต่อ 1 ตำแหน่ง และชาร์จไฟอีก 3 ตำแหน่ง, ลำโพง 8 ตำแหน่ง และยังเป็นรุ่นเดียวที่ติดตั้งระบบเชื่อมต่อ Honda CONNECT มาให้จากโรงงาน

นอกจากจะมีระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารตอนหน้ามาให้แล้ว ยังมีระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารตอนหลังมาให้ด้วย ซึ่ งจุดนี้ บริเวณเบาะนั่งตอนหลังจะไม่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับน้ำหนักเหมือนกับเบาะนั่งคู่หน้า เพียงแต่จะปรากฏเป็นสัญญาณเตือนบนหน้าจอผู้ขับขี่เพื่อให้รัดเข็มขัดนิรภัยเท่านั้น

ทุกรุ่นย่อยถูกติดตั้งระบบความปลอดภัย Honda SENSING เหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง ทำงานโดยอาศัยกล้องที่ติดตั้งไว้บริเวณกระจกบังลมหน้า ส่วนระบบความปลอดภัยมาตรฐานอื่นๆ ของรุ่น e:HEV RS ได้แก่ ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน, ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่, กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ, ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง , ระบบป้องกันล้อล็อกและระบบกระจายแรงเบรก , เสียงเตือนคนภายนอกรถขณะขับขี่โหมดมอเตอร์ไฟฟ้า , ระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมตอยู่ห่างจากตัวรถ , ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย เป็นต้น


ขุมพลังไฮบริด ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC ความจุ 2.0 ลิตร ที่มีกำลังสูง สุด 141 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 182 นิวตัน-เมตร และมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว ที่มีกำลังสูงสุด 184 แรง ม้า แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ E-CVT สามารถรองรับน้ำมัน E20 ได้ และมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 25 กิโลเมตรต่อลิตร ตามที่ปรากฏบน ECO Sticker พวงมาลัยจะมีแป้น + และ - ติดตั้งอยู่ ซึ่งไม่ใช่เปลี่ยนเกียร์เหมือนกับรถรุ่นอื่นๆ ทั่วไป หากแต่เป็นแป้นสำหรับเลือกระดับการชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่แบบเดียวกับที่พบใน HR-V e:HEV ยิ่งตั้งไว้สูงมากเท่าไหร่ ตัวรถก็จะมีการหน่วงความเร็วในขณะปล่อยคันเร่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็จะไม่ลดความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่ง

นอกจากนี้ ระบบไฮบริดของ Honda Civic e:HEV จะแตกต่างไปจากระบบไฮบริดที่หลายท่านคุ้นเคย เนื่องจากจะเน้นการใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก โดยจังหวะ ออกตัวและใช้ความเร็วต่ำ จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ส่งไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า โดยไม่มีการใช้เครื่องยนต์เลยแม้แต่น้อย จากนั้นเมื่อความเร็วได้ที่แล้ว เครื่องยนต์จะติดขึ้นเพื่อ ปั่น ไฟ ส่งไปยังมอ เตอร์ หรือแบตเตอรี่เท่านั้น โดยไม่ส่งไปใช้กับระบบขับเคลื่อนโดยตรงแต่อย่างใดเมื่อ ผู้ขับขี่ ใช้ความเร็วสูงและคงที่ ระบบจะหันไปใช้กำลังจากเครื่องยนต์แทน โดยหน้าจอจะปรากฏสัญลักษณ์รูปเฟืองขนาดเล็กอยู่ระหว่างเครื่องยนต์และล้อ ซึ่งแสดงว่ามีการใช้กำลังจากเครื่องยนต์โดดๆ อยู่ในขณะนั้น แต่ถึงกระนั้น การทำงานของโหมดดังกล่าวจะเกิดขึ้นน้อยมาก เว้นแต่ผู้ขับขี่จะเลี้ยงความเร็วอย่างคงที่ สัญลักษณ์รูปเฟืองจึงจะปรากฏให้เห็นแบบ พอสังเกตุได้ค๊ะ

ส่วนโหมดการขับขี่สามารถปรับตั้งผ่านปุ่ม DRIVE MODE บริเวณใกล้กับคันเกียร์โดยมีให้เลือกทั้ง หมด 3 โหมด ได้แก่ Sport Mode, Normal Mode และ Econ Mode โดยที่ Econ Mode จะปรับการทำงานของระบบแอร์ให้อุ่นขึ้นเล็กน้อยควบคู่กับการหน่วงคันเร่งมากกว่าปกติ เพื่อรีดความประหยัดให้ได้มากที่สุด ส่วน Sport Mode ก็จะปรับการทำงานของคันเร่งให้ตอบสนองได้ไวขึ้น ช่วยรีดกำลังให้แรงติดเท้ามากยิ่งขึ้น ฮอนด้าขึ้นชื่อในเรื่องอัตราเร่งที่จี๊ดจ๊าด ตั้งแต่เริ่มออกตัว เพราะทันทีที่กดคันเร่งก็สามารถสัมผัสถึงแรงบิดที่ไหลมาอย่างต่อเนื่อง สามารถตอบสนองได้

ความโดดเด่นของ Honda Civic e:HEV RS คือการออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำคล้ายกับรถสปอร์ต ส่งผลให้ตัวรถมีความนิ่งแม้ใช้ความเร็วสูง ประกอบกับพวงมาลัยที่มีการเพิ่มน้ำหนักขึ้นตามความเร็ว ทำให้ Civic e:HEV เป็นรถที่สามารถควบคุมได้ง่ายและมั่นใจแม้ว่าจะใช้ความเร็วระดับ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ตาม เรียกว่าเป็นรถที่ตอบสนองได้ดีทั้งในเมืองและนอกเมืองค๊ะ

การซับแรงสะเทือนจากพื้นถนนถูกเซ็ตมาให้ออกในแนวนุ่มหนึบ มากกว่าที่จะเน้นความแข็งแบบรถสปอร์ต ซึ่งผู้ขับจะได้ช่วงล่างที่นุ่มนวล นั่งสบาย เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป โดยเฉพาะถนนในกรุงเทพ ที่เต็มไปด้วยหลุมและฝาท่อ นอกจากนี้ Honda Civic e:HEV ยังได้เพิ่มระบบตัดเสียงรบกวน ANC - Active Noise Control ซึ่งสามารถส่งคลื่น เสียงเพื่อหักล้างกับเสียงรบกวนที่เล็ดลอดเข้ามาจากภายนอก ทำให้บรรยากาศภาย ในห้องโดยสารเงียบขึ้นอย่างรู้สึกได้เมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบ

อัตราสิ้นเปลือง หน้าจอแสดงอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18-19 กิโลเมตรต่อลิตร แม้ว่าจะคาดเคลื่อนจากที่เคลมจากโงงานเอาไว้ ก็ถือว่าน่าประ ทับใจ ถ้า แลกกับสมรรถนะที่ได้ ก็จัดว่าเป็นรถที่น่าคบหา น่าครอบครอง อีกหนึ่งคันเลยก็ว่าได้ค๊ะ

ส่งท้ายสั้น…สั้น เลยคะ Honda Civic e:HEV RS ไว้ใจได้ในเรื่องเครื่องยนต์ที่แรงสะใจ ควบคู่ไปกับความประหยัดทั้งในเมืองและนอกเมือง โดดเด่นด้วยช่วงล่างที่ให้ประสิทธิภาพการทรงตัวไม่แพ้รถสปอร์ต แต่ยังคงไว้ซึ่งความนุ่มสบายเหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ขณะที่อุปกรณ์มาตร ฐานก็มีให้แบบครบครัน โชว์รูมใกล้บ้านลองแวะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติม และสัมผัสดูด้วยตัวเอ็งกันเลยค๊ะ


#ฮอนด้าออโตโมบิลประเทศไทย #gpsเส้นทางโฟกัส

#www.gpssentangfocus.com

5 views0 comments

Comentários


bottom of page