top of page
  • Writer's pictureรุ่งรัตน์

Honda CR-VD Shel

ฮอนด้า ซีอาร์-วี ดีเชล มีดีที่ต้องบอก..ต่อ

รถยนต์อเนกประสงค์แบบ SUV อย่าง"ฮอน ด้า ซีอาร์-วี" สร้างปรากฎการมากมายนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1996 หรือกว่า 22 ปีที่ผ่านมา นับจากโฉมแรกที่เป็นการนำเข้า หลังจากขายดี จนถึงระดับที่ต้องขึ้นไลน์ผลิตในเมืองไทย และสามารถคงระดับยอดขายที่ดีมาอย่างต่อเนื่องจวบจนถึงรุ่นปัจจุบัน เจนเนอเรชั่น ที่ 5 ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา และโดยเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ทางฮอนด้า ได้วางตำแหน่งไว้เป็นรุ่นท็อปที่ขับเคลื่อน 4 ล้อ และรองท็อปขับเคลื่อน 2 ล้อเท่านั้น ที่มากับเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร 4 สูบเทอร์โบคอมมอนเรล ให้กำลังสูงสุด 160 แรง ม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ซึ่งในส่วนของระบบเกียร์นั้นเป็นแบบเกียร์ไฟฟ้าไม่มีคันเร่ง แต่จะกลายมาเป็นปุ่มสำหรับการกดเปลี่ยนแทนโดยมีตัวอักษร P,R,N และ D เป็นปุ่มเพื่อการเลือกเข้าเกียร์ที่ถูกต้อง ส่วนการจอดขวางรถคันอื่นนั้นสามารถทำได้เพียงปลดล็อคเกียร์ผ่านทางช่องพิเศษที่อยู่ตรงคอนโซลกลาง เพื่อให้สามารถขยับรถได้

เบาะนั่งเป็นแบบ 7 ที่นั่ง และเบาะนั่งแถวที่ 3 สามารถพับให้เรียบไปกับพื้น เพิ่มเนื้อที่ในการเก็บสัมภาระได้โดยสะดวกพร้อมกับการเสริมแผ่นรองขนาดเล็กช่วยให้การเก็บของได้อรรถ ประโยชน์มากขึ้น เป็นจุดเด่นอีก 1 อย่างของ ฮอนด้า ซีอาร์-วี โฉมนี้ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆที่ให้มานั้นจัดว่าครบครันต่อการใช้งาน โดยเฉพาะช่องต่อ USB และที่ชาร์จไฟเพียงพอต่อการใช้งาน พร้อมกับระบบเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้และรุ่นรองท็อปจะเป็นหน้าจอขนาด 5 นิ้วส่วนรุ่นท็อปอย่างคันนี้จะเป็นหน้าจอขนาด 7 นิ้วรองรับ Apple Car Play ซึ่งการใช้งานนั้นง่าย หน้าจอสัมผัสตอบสนองไวทันใจระบบพวงมาลัยมาพร้อมกับลูกเล่นครบครันหน้าจอแสดงผลการขับขี่ตัวใหญ่และแสดงผลที่ครบถ้วนดูง่ายสบายตาพร้อมฟังค์ชั่น เวลากดให้สัญญาณเลี้ยวซ้าย ภาพด้านข้างซ้ายมือของรถจะปรากฎที่หน้าจอทันที เช่นเดียวกับกล้องมองหลังที่แสดงบนหน้าจอกลางพร้อมเส้นวัดระยะช่วยเสริมด้านความปลอดภัยได้เป็นอย่างดีลูกเล่นครบที่ไม่น้อยหน้ารถยุโรปเลยทีเดียว

ฮอนด้า ซีอาร์-วี เจนเนอเรชั่นที่ 5 นี้ได้รับการประกาศให้เป็นรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีจากสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทยประจำปี 2017 ด้วยคะแนนเหนือคู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกัน

สรุปสั้นๆสำหรับการขับขี่ในครั้งนี้ต้องบอกว่า ฮอนด้า ซีอาร์-วี ดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบ ช่วงล่างให้ความนุ่มนวล เกาะถนนหนึบ มั่นใจ เบาะนั่งสะดวกสบายทั้งหน้าหลังและสามารถพับเก็บได้ในเรื่องของการเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระสร้างความมั่นใจในการหยุดอย่างฉับพลันด้วยระบบเบรคที่หนึบอัตราการบริโภคน้ำมันที่มีตัว เลขเฉลี่ยอยู่ที่ 16-17 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่าทำได้ดีสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลจนน่าประทับใจ ไร้เสียงรบกวนจากภายนอก เมื่อใช้ความเร็วอยุ่ในระดับความเร็วมาตราฐานตั้งแต่ 100 ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะมีเพียงเสียงลมและยางที่บดพื้นผิวถนนเวลาเจอรอยต่อของถนน ที่จะเริ่มดังเมื่อใช้ความเร็วเกิน 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งเป็นปกติของรถเครื่องยนต์ดีเซล แต่ถ้าเปิดเพลงฟังก็ไม่มีปัญหา การนั่งของผู้โดยสารด้านหลัง แถว 2- 3 ก็สมกับการที่เป็นรถครอบครัว การตอบสนองของเกียร์นุ่มนวล ไม่กระชากจนไม่รู้สึกถึงจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ โดยสามารถปรับโหมดเป็นสปอร์ตเพื่อความกระฉับกระเฉงในการขับ การใช้เกียร์อัตโนมัติรูปแบบใหม่ช่วงแรกที่ยังไม่คุ้นชินจะมีความสับสนอยู่บ้าง แต่เมื่อคุ้นชินแล้วกลับให้ความสะดวกสบายในการใช้งาน สามารถปรับโหมดเป็น Sport เพื่อความกระฉับกระเฉงในการขับที่มากขึ้น ฟังก์ชั่นเปิดปิดฝากระโปรงท้ายจัดเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ที่สามารถเปิด-ปิดฝากระโปรงท้ายด้วยการแตะโดยไม่ต้องใช้มือแตะใดๆแค่พกกุญแจไว้ที่ตัวก็เพียงพอ เรียกว่าลูกเล่นครบถ้วนไม่แพ้รถยุโรป สำหรับครอบครัวขนาด 6-7 คน ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพราะสามารถใช้งานได้ประโยชน์ที่สุด ทั้งความกว้างของห้องโดยสาร การขับขี่ที่เน้นเรื่องของความประหยัด ในการเดินทางไกลๆที่ได้ทั้งความสบายและเรื่องของความอเนกประ สงค์ครบครัน จัดเป็น SUV เครื่องยนต์ดีเซลที่สุดคุ้มและคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปค๊ะ.......ดูเพิ่มเติมได้ที่ www.gpssentangfocus.com #ฮอนด้าซีอาร์วีดีเซล #ฮอนด้าออโตโมบิลประเทศไทย #Honda #gpsเส้นทางโฟกัส #www.gpssentangfocus.com

5 views0 comments

Comments


bottom of page