top of page
  • Writer's pictureRat Rungrat

OTOP products 'Pathum Thani'

ททท.กรุงเทพฯ ชวนสัมผัส‘’ ผ้าทอใยกล้วยบัวหลวง สินค้าโอท็อป ‘ปทุมธานี’

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพฯโดยนายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร พาสื่อมวลชนสัญจร เข้าจังหวัดปทุมธานี สัมผัส"ผ้าไทยใยกล้วย" ซึ่งจังหวัดปทุมธานี มีดอกบัวหลวง เป็นสัญลักษณ์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งปลูกกล้วยหอม และกล้วยน้ำว้าขนาดใหญ่ เป็นที่มาของสินค้าโอท๊อปประจำจังหวัด “ผ้าไทย” ที่ถักทอจาก “ใยกล้วย” แล้วย้อมด้วยสีจากใบ “บัวหลวง” ซึ่ง"บุญนภา บัวหลวง"ประธานวิสาห กิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน ประธานเครือข่ายโอท๊อปจังหวัดปทุมธานี มีความรู้เรื่องเสื้อผ้าเนื่อง จากเรียนจบจากสถาบันรพี และเรียนดีไซน์จากสมาคมฝรั่งเศส กล่าวถึงสินค้าจากใยกล้วยว่า

“สินค้าเราจะมีทั้งเสื้อผ้า ชุดเดรส เสื้อสูท กางเกง กระเป๋า หมวก จานรอง ฝากระเป๋า เบาะรองนั่ง เบาะหุ้มโซฟา ฯลฯ มีทั้งย้อมจากสีธรรมชาติ และสีเคมี คุณสมบัติของใยกล้วยจะมีความเหนียวทนทานเป็นพิเศษ เทคเจอร์ผ้าจะมีความต่างจากผ้าปกติ ยังไรก็ตามเส้นใยกล้วยต้องทอผสมผสานกับเส้นใยอื่นเพื่อที่จะได้เนื้อผ้าที่อ่อนนุ่มแล้วได้ความเหนียวทน ทานจากใยกล้วย สมัยก่อนที่ยังไม่ได้มีการวิจัยพัฒนาก็จะเอาใยกล้วยมาร้อยทำเสื่อ พื้นผิวก็จะมีความหยาบ ส่วนผ้าที่ออกมาเป็นสีน้ำตาลอ่อนอมชมพูนิดๆ เราย้อมด้วยใบของบัวหลวง อาจารย์ที่ราชมงคลเขาก็จะมาสอนวิธีย้อมสีจากธรรมชาติจากใบบัวหลวงดอกไม้ประจำจังหวัดปทุมธานี ท่านผู้ว่าฯ ก็ให้ชื่อว่าเป็นผ้าใยกล้วยบัวหลวง”


คุณเก๋-บุญนภา มีประสบการณ์ด้านงานผ้า เคยมีความคิดว่าหากทอผ้าใช้เองโดยไม่ต้องสั่งผ้าในท้องตลาดก็จะสร้างรายได้ให้กับชุมชนและรังสรรค์งานได้อย่างอิสระเสรี

“ทางอาจารย์สาครให้เส้นใยกับทางกลุ่มแล้วมาสอนแยกเส้นใย แล้วเราก็ย้อมด้วยสีธรรมชาติ นอกจากสีจากใบบัวหลวงแล้วยังมีสีจากคลั่ง ฝาง ดอกดาวเรืองให้สีเหลือง ใบสักให้สีม่วงใบขนุน ให้สีเขียว แต่จะเป็นแบบเอิร์ธโทน ถ้าลูกค้าต้องการสีสดใสเราก็จะใช้สีเคมี ตอนนี้สินค้าเรามีเสื้อผ้า หมวกกระเป๋า กำลังจะผลิตรองเท้า ที่สำคัญเราให้ลูกค้าออกแบบเองได้ เช่นเรามีลายผ้าหลากหลายที่ขึ้นไว้แล้ว พอลูกค้าเห็นแล้วชอบลายนี้ ต้องการลายนั้นไปไว้ตรงโน้น ก็สามารถออกแบบให้เราจะทอผ้าออกมาเป็นผืนใหม่โดยไม่มีการตัดต่อ สามารถสั่งสีสั่งลายได้ ในผ้า 1 เมตร อยากได้ลายนี้ 70 ซม. ต่อด้วยลายนี้ 10 ซม. ลายนั้น 5 ซม.เราก็ทำให้ได้ คนใส่ก็จะภาคภูมิใจเพราะได้ออกแบบเอง จุดประสงค์ของเราก็คืออยากให้อนุรักษ์ความเป็นผ้าไทยเอาไว้ แต่มีความทันสมัยเหมาะกับคนทุกรุ่น สามารถออกแบบตามที่ตัวเองชอบได้ ใส่ไปทำงาน หรือใส่ไปไหนก็ได้ไม่ล้าสมัย และภูมิใจได้ว่านี่คือ ‘ผ้าไทย’”

ประธานกลุ่มแม่บ้านกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่าต้องการให้ผลงานของกลุ่มแม่บ้านชื่อดังไปไกลไม่แพ้แบรนด์ใดในโลก “แอบหวังเล็กๆว่าจะเป็นชาแนลเมืองไทย”


“เส้นใยธรรมชาติที่อาจารย์วิจัยไว้ มีเยอะมากเราก็อยากจะเอามาใช้ผสมผสานกับใยกล้วยเพื่อให้ได้เนื้อผ้าที่มีเทคเจอร์อื่นๆเพิ่มขึ้น ตอนนี้เราทำเส้นใยกล้วยผสมฝ้าย ยังมีเส้นใยกันชง เส้นใยไหม เส้นใยผักตกชวา ฯลฯ เอามารวมกันก็จะได้เทคเจอร์ใหม่ๆ ถ้าสังเกตดูของชาแนลเขาจะเอามารวมกันหลายๆแบบ ทอในผืนเดียวกัน เราก็อยากรวมเส้นใยธรรม ชาติของเราแล้วให้เกิดเทคเจอร์แบบนั้น ออกแบบเป็นชุดเก๋ๆ เรามีแบรนด์เสื้อผ้า พิมพ์ตะวัน ท่านพาณิชย์จังหวัดเป็นคนตั้งชื่อให้ อีกอย่างเธอเห็นลูกสาวขึ้นเวทีแฟชั่นโชว์ สวมใส่ชุดผ้าขาวม้าที่เธอตัดเย็บเอง ดูแล้วมีเสน่ห์ สวยงาม แทบไม่อยากจะเชื่อว่ามาจากผ้าขาวม้าผืนละ 100 บาท เป็นแรงบันดาลใจให้เธอไปเรียนทอผ้า จังหวะดีที่ได้เส้นใยพิเศษจากงานวิจัยพอดี ส่วนการถักทอต้องใช้ใยกล้วย 40 เปอร์เซ็นต์ บวกกับเส้นใยอื่น 60 เปอร์ เซ็นต์เพื่อความอ่อนนุ่มใส่สบายเธอสนุกกับการออก แบบลายผ้าที่ได้อย่างใจนึก

ถือว่าเป็นอีกชุมชนตัวอย่างที่มีความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีสถานที่คือ “วัดไก่เตี้ย” เป็นศูนย์รวมในการฝึกอาชีพตั้ง แต่ ปี 2548 มีอาหารการเกษตรแปรรูป กล้วย ส้ม ข้าวหลาม ทองม้วน อาหารโอทอป (รุ่นคุณแม่ของคุณเก๋) ส่วนคุณเก๋มาสานต่อแล้วทำเรื่อง กระดาษจากฟางข้าว (ไม่ต้องเผาทิ้งให้เป็นมลพิษทางอากาศ)ดอกไม้จันทน์ฟางข้าว(โครงการจากมหาวิท ยาลัยฯ) ล่าสุดเป็นผ้าใยกล้วยบัวหลวงดังกล่าว


วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน เครือข่ายโอท๊อปจังหวัดปทุมธานี โทร. 094-438-6587 ....


#วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน

#ผ้าทอใยกล้วยบัวหลวง

#ใยกล้วย

#สิ่งทอ

#ผ้าไทยใยกล้วย

#บัวหลวง

#โอท็อปจังหวัดปทุมธานี

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกรุงเทพฯ #gpsเส้นทางโฟกัส

#www.gpssentangfocus.com

4 views0 comments

Comments


bottom of page