top of page
  • Writer's pictureRat Rungrat

ToyataGazooRacingMotorsportThailand


โตโยต้า ไฮลักซ์ ไฮโดรเจน" ปิ๊กอัพสายพันธุ์ใหม่จาก Toyota รถพลังงานสะอาดปราศจากคาร์บอน Toyota ได้ปล่อยรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ชี้ให้เห็นสัญญานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังหันไปใช้พลังงานอื่นที่ไม่ใช่พลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น Toyota Mirai , Toyota Yaris GR H2 ซึ่งเป็นรถที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนที่อนาคตอาจเป็นทางเลือกที่ดี และซึ่งรถ FCEV มีแนวโน้มจะใช้ร่วมกับรถ EV


Toyota Mirai เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของรถยนต์พลัง งานไฮโดรเจน ซึ่งทางโตโยต้าได้พัฒนาและวิจัยมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งเติมเชื้อเพลิงได้ง่าย และยังมีระยะการขับขี่มากกว่า 800 กม. และไม่ปล่อยสารพิษใดๆนอกจากน้ำ

รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV) คันแรกของโตโยต้ามีศักยภาพที่จะปฏิวัติวิธีการขับขี่ของเราก่อนหน้านี้โตโยต้าเคยได้ผลิตรถยนต์ไฮโดรเจนไปตั้งแต่ปี 2014 และโตโยต้ากำลังยกระดับเทคโนโล ยีเซลล์เชื้อเพลิงที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้สูงขึ้นไปอีกขั้นด้วย Toyota Mirai รุ่นที่สอง ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด แทนที่จะใช้พลังงานจากไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ “รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะผลิตกระแสไฟฟ้า” ผ่านปฏิกิริยาเคมีระหว่างไฮ โดรเจน กับออกซิเจนในกองเซลล์เชื้อเพลิง


ที่สำคัญคือ การเติมเชื้อเพลิงในถังไฮโดรเจนจากปั๊มใช้เวลาน้อยกว่าห้านาที และเมื่ออยู่บนท้องถนน ผู้ขับขี่จะเพลิดเพลินไปกับการเดินทางที่ไม่มีมลพิษซึ่งมีความปลอดภัย สะดวก และสนุกสนานเหมือนในรถยนต์ทั่วไป Toyota Mirai รุ่นใหม่ก้าวข้ามขีดจำกัดของพลังงานไฮโดรเจน ด้วย “ระยะการขับขี่ที่มากกว่ารุ่นแรกถึง 30%”


ไฮโดรเจนนั้นสะอาด ปลอดภัย และอยู่รอบตัวเรา เป็นเรื่องธรรมดามากที่สสารประกอบด้วย 70% ในจักรวาล ทำให้สามารถหาไฮโดรเจนได้จากแหล่งในท้องถิ่น และหากทำด้วยพลังงานหมุนเวียน ก็จะปราศจากคาร์บอนโดยสิ้นเชิง


ความคิดริเริ่มทั่วทั้งยุโรปเพื่อสร้างเครือข่ายการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ โดยมีสถานีประมาณ 200 แห่งที่เปิดให้บริการแล้วและมีการวางแผนมากขึ้นทุกปี

ล่าสุด โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เดินหน้าผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน (FCEV) กับรถรุ่นยอดนิยมอย่าง "กระบะไฮลักซ์" (Hilux) แล้ว ซึ่งถือเป็น การทดสอบกับรถเพื้อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ขึ้นมา จากเดิมที่ทำในรถยนต์ซีดานอย่าง Mirai และพร้อมที่จะเปิดออกจำหน่ายสู่ตลาดเมืองไทยในปี 2566 ซึ่งได้นำเอารถต้นแแบบออกเปิดเผยในสนามแข่ง ขันบุรีรัมย์ ในรายการแข่งขันสนามสุดท้ายToyota Gazoo Racing Motorsport 2022 โดยมี "มร. อากิโอะ โตโยดะ "กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ร่วมเป็นหนึ่งใน ROOKIE Racing Team เข้าร่วมในการแข่ง ขันในครั้งนี้ด้วยโดยใช้นามว่า “Morizo” กับการจัดทัพรถแข่ง GR Corolla ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน รวมถึง GR86 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ยั่งยืนจากชีวมวล เข้าร่วมชิง ชัย เกมดวลอึดครั้งประวัติ ศาสตร์ ในรายการ IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022 ณ สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์ เป็นครั้งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังอีกมีอีกหนึ่งไฮไลต์จากทีม Toyota Gazoo Racing Team Thailand ที่จะลงแข่งด้วยรถที่ใช้เชื้อเพลิงซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอนจำนวนหนึ่งคัน แสดงถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับ และเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในภูมิภาคเอเชียด้วยกีฬามอเตอร์สปอร์ต

สำหรับรถกระบะไฮลักซ์" (Hilux) Mirai Gen 2 จากข้อมูลที่มีการทดสอบในไทยเมื่อเร็วๆ นี้ ตัวรถใช้เซลล์เชื้อเพลิงขนาด 650 โวลต์ที่เล็กกว่าและเบากว่า ซึ่งให้กำลัง 128 กิโลวัตต์ มีกำลังเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับ MIRAI รุ่นก่อน ถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสามถังที่จุพลังงานไฮโดรเจน 141 ลิตร ทำระยะทางได้ไกลเกือบ 800 กิโลเมตร จากการขยายความจุของถังเก็บไฮโดรเจน รวมถึงการติดตั้งถังเชื้อเพลิงไฮโดร เจนเพิ่มเติมเพื่อการกระจายน้ำหนักให้มีความสมดุล การเติมไฮโดรเจนนั้นปลอดภัย ง่าย และคุ้นเคยเหมือนในรถยนต์ทั่วไป ตั้งแต่ปั๊มและหัวฉีดไปจนถึงแผงปุ่มกดและหน้าจอข้อมูล”.....

#โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย

#gpsเส้นทางโฟกัส

#www.gpssentangfocus.com

11 views0 comments

Comments


bottom of page