top of page
  • Writer's pictureRat Rungrat

Toyota Yaris Ativ 60 years

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ รุ่น 60 ปี …“หล่อ เข้ม ประ หยัด รถที่คุ้มค่าในทุกๆ ด้าน และมีค่าบำรุงรักษาไม่แพง เหมาะกับการเป็นรถคันแรกของหลายๆ คน จริง…จริง ”

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ รุ่น 60 ปี เริ่มต้นมาจาก โตโยต้า ยาริส รหัส XP150 ที่มีพื้นฐานมาจากโตโยต้า วีออส รหัส XP150 เช่นกัน โดยเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ได้รับการผลิตและจำหน่ายโดยโตโยต้า ภายใต้ชื่อโตโยต้า ยาริส ตั้งแต่ พ.ศ. 2556 เปิดตัวครั้งแรกที่นิทรรศการแสดงรถยนต์แห่งชาติเซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 15 ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2556 ยาริสได้ทำตลาดในกลุ่มประเทศในเอเชียบางประเทศ รวมถึงประเทศจีน ไต้หวัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแถบตะวันออกกลาง ยาริส รหัส XP150 เป็นแฮทช์แบ็กที่มีขนาดใหญ่กว่าและยาวกว่ายาริส รหัส XP 130 ซึ่งขายเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ ยุโรปและออสเตรเลีย ยาริสแฮทช์แบ็ก รหัส XP150 ยังทำตลาดในชื่อยาริส สปอร์ต ที่ประเทศชิลี ตั้งแต่ พ.ศ. 2557 ประเทศเม็กซิโกและอาร์เจนติน่า ใน พ.ศ. 2559 ซึ่งล้วนนำเข้าจากประเทศไทย ซึ่งมาแทนยาริส ที่มีพื้นฐานมาจากวิทซ์ รหัส XP130

ปกติแล้ว โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ทำตลาดอยู่ในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ประเภททั่วไป เช่น ฮอนด้า แจ๊ซ, มาสด้า 2 แต่นับ ตั้งแต่ พ.ศ. 2553 เป็นต้นมาได้เกิดตลาดใหม่ในประเทศไทย คือ ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ประเภทอีโคคาร์ ซึ่งเป็นรถยนต์ระดับต่ำกว่า ใช้เครื่องเล็ก ประหยัดน้ำมันกว่า ต้นทุนการผลิตต่ำกว่า และได้มาตร การสนับสนุนด้านการลดภาษีจากรัฐบาล ทำให้มีราคาถูกกว่ารถประเภททั่ว ไป โตโยต้า จึงต้อง การทำตลาดกลุ่มอีโคคาร์บ้าง แต่ไม่ต้องการให้มีรถยนต์นั่งขนาดเล็กมาก 5 ประตูขายพร้อมกันสองประเภท จึงตัดสินใจ ยุติการผลิตยาริสเดิมลง พัฒนาอีโคคาร์รุ่นใหม่ขึ้นมาให้ได้ตามเงื่อนไขอีโคคาร์ของรัฐบาล ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับยาริสเดิมแม้แต่น้อย แต่ยืมชื่อยาริสมาใช้ในการทำตลาดเพียงเท่านั้น ดังนั้น รุ่นนี้จึงไม่สามารถนับเป็นยาริสรุ่นที่ 4 ได้ และไม่สามารถเปรียบเทียบราคาได้กับ ฮอนด้า แจ๊ซ, มาสด้า 2,ได้เหมือนรุ่นเดิม แต่ต้องเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่อยู่ในโครง การอีโคคาร์เช่นเดียวกัน เช่น ฮอนด้า บริโอ้,นิสสัน มาร์ช, ซูซูกิ สวิฟต์, มิตซูบิชิ มิราจ ด้วยการใช้ชื่อยาริส อีกทั้งโตโยต้ายังออกแบบ เฉพาะห้องโดยสารและลายล้อ ให้คล้ายคลึงกับ โตโยต้า วีออส 2013 ซึ่งเป็นรถประเภทปกติไม่ใช่อีโคคาร์ ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากเข้าใจผิดว่าเป็นรุ่นต่อจากยาริสรุ่นเดิมที่เป็นประเภทปกติ และไปเทียบราคากับคู่แข่งของยาริสเดิม แล้วเข้าใจว่าเป็นยาริสรุ่นใหม่ที่ลดราคาลงถูกกว่าคู่แข่ง แต่ในความเป็นจริงแล้วราคาที่ปรับถูกลง เนื่องจากตัวรถนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนเครื่อง ยนต์ลงจากเดิม 1.5 ลิตร เป็นอีโคคาร์ที่ 1.2 ลิตร ซึ่งยาริส อีโคคาร์นั้นก็มีจุดเด่นที่ขนาดซึ่งใหญ่ที่สุดในบรรดารถอีโคคาร์ 5 ประตูในตลาดทั้งหมดและเครื่องยนต์ที่มีอัตราเร่งที่ดีในขณะนั้น

ยาริส เอทีฟ ใหม่ คือการออกแบบให้เป็นรถ Fast back ที่ทรงพลัง และสง่างาม โดยติดตั้งไฟเลี้ยว Sequential และไฟหน้าแบบ LED ซึ่งรถในสไตล์ที่มีเสน่ห์นี้ถือได้ว่าเป็น Hi-light ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถยุโรป ในขณะเดียวกันยังคงไว้ซึ่งพื้นที่ภายในห้องโดยสาร และพื้นที่เก็บสัม ภาระอันกว้างขวาง ซุ้มล้อที่กว้าง และยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ช่วยเน้นการออกแบบตัวถังในรูปแบบสปอร์ต ตัวถังได้รับการออกแบบใหม่ ส่งผลให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำเพียงแค่ 0.284 นอกจากนี้ ยาริส เอทีฟ ใหม่ ทุกรุ่นจะมาพร้อมไฟหน้าแบบ Full LED ล้ออัลลอยด์ Two tone ขนาด 16 นิ้ว และยังมีไฟท้ายแบบ Full LED Light-guiding ไฟเลี้ยว Sequential ใหม่

การเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายในของ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ที่มีคุณภาพ ดีไซน์เรียบหรู และเพิ่มความล้ำสมัยเหนือระดับด้วยการเป็นแบรน แรกที่มีเบรคมือไฟฟ้า EPB รวมทั้งไฟ “Ambient light” สร้างบรรยา กาศในห้องโดยสาร สามารถปรับได้ถึง 64 เฉดสี รวมถึงและหน้าปัด Full digital ทั้งมีภายในสีแดงให้เลือกที่โดดเด่น ด้วยการใช้วัสดุที่ให้สัมผัสอันอ่อนนุ่มสบายมือ หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ มาพร้อมด้วยสเปคเด็ดๆ จัดเต็มอีกหลายรายการอาทิ วิทยุหน้าจอสัมผัสรอง รับ Apple Car Play, Android auto ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ,ระบบ T-Connect เป็นมาตรฐานทุกรุ่น ,Adaptive cruise control แบบ All-Speed ,ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมระบบตรวจวัด และกรองฝุ่น PM 2.5 พร้อมช่องแอร์ด้านหลัง,ระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ ABH,ลำโพง Pioneer Premium Speaker 6 ตำแหน่ง,เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว ช่องต่อ USB ด้านหลัง กล้องบันทึกเหตุการณ์หน้ารถ

เครื่องยนต์ Dual VVT-iE ขนาด 1.2 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว กำลังสูงสุด 94 แรงม้า หรือ 69 กิโลวัตต์ ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 110 นิวตัน-เมตร หรือ 11.2 กิโลกรัม เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 23.3 กิโลเมตรต่อ ลิตร รองรับน้ำมัน E20 ความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร ผ่านการรับรองมาตรฐาน มล พิษยูโร 5 ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Sequential Shift มีโหมดการขับขี่บนพวงมาลัยได้ถึง 3 แบบ ECO / NORMAL /SPORT พร้อมพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS และดิสก์เบรก 4 ล้อ ระบบช่วงล่างด้านหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ ชั่นบีมและคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

แม้ว่าอัตราเร่งจะไม่ใช่จุดเด่นของโตโยต้า ยาริส เอทิฟ แต่ก็ทดแทนด้วยออปชัน และระบบความปลอดภัยที่ให้มาอย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นเบรคมือไฟฟ้าพร้อม Auto Break Hold, ระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ Start / Stop System รวมถึง ระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติ ที่ให้มาเป็นรุ่นแรกในรถกลุ่มอีโคคาร์ด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ใช้เวลากว่า 14 วินา ที ทำให้ ยาริส เอทีฟ อาจไม่ใช่คำตอบของคนที่ชื่นชอบความเร็วมากนัก แต่โดดเด่นเรื่องอัตราการประ หยัดน้ำมัน จึงไม่น่าแปลกใจที่คนบางกลุ่มเอนเอียงไปทางยี่ห้ออื่นที่เครื่องแรงมากกว่า

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยมาตรฐานทุกรุ่น เช่น แอร์แบค 6 ตำแหน่ง ระบบ ABS / EBD / BA / VSC / TRC และยังมีเทค โนโลยีความปลอดภัย Toyota Safety Sense ครบครัน ดีที่สุดในคลาส และยังติดตั้งมาเป็น แบรนแรกอีกด้วย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่จะได้สัมผัสทั้งฟังก์ชั่น และความใหม่ที่มาเหนือกว่ารถยี่ ออิ่นๆ เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ มากมาย ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่เน้นความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากเรื่องความคุ้มค่าน่าใช้ ช่วงล่างของ เอทีฟ มีการปรับให้เกาะถนน หนึบ แน่น สามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น ไม่เป็นรองคู่แข่ง แถมราคาง่ายต่อการเป็นเจ้าของในแบบที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน โตโยต้า ยาริส เอทีฟ จึงถูกจับมาแต่ง หน้า ทาปากกันเสียใหม่เพื่อเฉลิมฉลองโตโยต้า 60 ปี จนกลายเป็นรุ่น 60 ปีที่มีแค่ 1,200 คัน เท่านั้นค๊ะ


#โตโยต้ายาริสเอทีฟรุ่น60ปี

#โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย

#gpsเส้นทางโฟกัส

#www.gpssentangfocus.com

9 views0 comments

Comments


bottom of page