top of page
  • Writer's pictureรุ่งรัตน์

" ททท.โคราช ชวนมาสวัสดี ปีหนูทอง ในงานตรุษจีน จ. นคราชสีมา "


​จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ เทศบาลนครนคร ราชสีมาและหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สนับ สนุนการประชาสัมพันธ์ โดยการท่องเที่ยว (ททท.) สำนักงานนครราชสีมาจัดงาน ตรุษจีนโคราช ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 5 – 7 กุม ภาพันธ์ 2562 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี, สวนสุรนารี, ถนนจอมพล และสวนอนุสรณ์สถาน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

​เทศกาลตรุษจีน เป็นวันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญที่สุด ในประเทศจีน ยังมีอีกชื่อหนึ่งว่า "เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ" เพราะฤดูใบไม้ผลิตามปฏิทินจีนเริ่มต้นด้วยวันลีชุน ซึ่งเป็นวันแรกในทางสุริยคติของปีปฏิทินจีน วันดังกล่าวยังเป็นวันสิ้นสุดฤดูหนาว ซึ่งคล้ายกันกับงานเทศ กาลของตะวันตก เทศกาลนี้เริ่มต้นในวันที่ 1 เดือน 1 ในปฏิทินจีนโบราณและสิ้นสุดลงในวันที่ 15 ด้วยเทศกาลโคมไฟ คืนก่อนตรุษจีนเป็นวันซึ่งครอบครัวจีนมารวมญาติเพื่อรับประทานอาหารเย็นเป็นประจำทุกปี ซึ่งเรียกว่า ฉูซี่ หรือ "การผลัดเปลี่ยนยามค่ำคืน"

เนื่องจากปฏิทินจีนเป็นแบบสุริยจันทรคติ ตรุษจีนจึงมักเรียกว่า "วันขึ้นปีใหม่จันทรคติ" ตรุษจีนเป็นงานเฉลิมฉลองที่ยาวที่สุดและสำคัญที่สุดในปฏิทินจีน จุดกำเนิดของตรุษจีนนั้นมีประวัติหลายศตวรรษและมีความสำคัญเพราะตำนานและประเพณีหลายอย่าง ตรุษจีนมีการเฉลิมฉลองกันในหลายประเทศและดินแดนซึ่งมีประชากรจีนอาศัยอยู่มาก อย่างเช่น จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง

อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้ หวัน รวมทั้งในชุมชนชาวจีนที่อื่น ตรุษจีนถูกมองว่าเป็นวันหยุดสำคัญสำหรับชาวจีนและได้มีอิทธิพลต่อการเฉลิมฉลองการขึ้นปีใหม่จันทร คติของประเทศเพื่อนบ้าน ธรรมเนียมและประ เพณีท้องถิ่นเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองตรุษจีนนั้นหลากหลายมาก ประชาชนจะเทเงินของตนเพื่อซื้อของขวัญ ของประดับตกแต่ง วัสดุ อาหารและเครื่องนุ่งห่ม นอกจากนี้ยังมีประเพณีว่า ทุกครอบครัวจะทำความสะอาดบ้านอย่างละเอียดลออ เพื่อปัดกวาดโชคร้ายด้วยหวังว่าจะเปิดทางให้โชคดีเข้ามา มีการประดับหน้าต่างและประตูด้วยกระดาษตัดสีแดงและคู่กับธีม "โชคดี", "ความสุข", "ความมั่งคั่ง" และ "ชีวิตยืนยาว" ที่ได้รับความนิยม ในคืนก่อนตรุษจีน อาหารค่ำเป็นการกินเลี้ยงกับครอบครัวอาหารนั้นจะมีเช่น หมู เป็ด ไก่และอาหารอย่างดี (delicacies) รสหวาน ครอบครัวจะปิดท้ายค่ำคืนด้วยประทัด เช้าวันรุ่งขึ้น เด็กจะทักทายบิดามารดาของตนโดยอวยพรพวกท่านให้มีสุขภาพดีและสวัสดีปีใหม่ และได้รับเงินอั่งเปา ประเพณีตรุษจีนนั้นเพื่อการสมานฉันท์ ลืมความบาดหมางและปรารถนาสันติและความสุขแก่ทุกคนอย่างจริงใจ

​นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครราชสีมา เผยว่าในการจัดงานตุรษจีนนครราชสีมา ในปีนี้ เพื่อเป็นเผยแพร่และอนุรักษ์วัฒนธรรมของชุมชนชาวจีนในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับในพื้นที่ และตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในโครงการ ชิม ช็อป ใช้ ซึ่งภายนในมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ขบวนแห่เทพเจ้าจากศาลเจ้าต่างๆทั่วเมืองโคราช ในวันสิ้นปีตามคติของชาว เชื้อสายจีน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่นักท่องเที่ยว และชาวจังหวัดนครราชสีมา, การแสดงเชิดมังกรหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี, การบรรเลงดนตรีออร์เคสต้า, การร้องเพลงไทย-จีน จากชมรมตระกูลแซ่ 55 แซ่, การแสดงเชิดสิงโต, โชว์แพต่อตัว, การแสดงโชว์มังกรคาบแก้วพ่นไฟ การเนรมิตพื้นที่บริเวณลานอนุสาว รีย์ท้าวสุรนารี ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมืองจีน การตกแต่งไฟประดับสวยงามเพื่อฉลองมหามงคลวันตรุษจีน และลานร้านอาหารอร่อย จากทั่วเมืองโคราช บนถนนจอมพล ตลอดแนวถนน และชมชิมของกินอร่อย หลายอย่างเป็นของหาทานยาก ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลนครนครราชสีมา โทร. 0 4423 4763, 0 4423 4600-59 #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครราชสีมา #จังหวัดนครราชสีมา #เทศกาลตรุษจีนนครราชสีมา #ตรุษจีนโคราช #worldtrip #www.gpssentangfocus.com

3 views0 comments

Comments


bottom of page